Friday, November 29, 2013

MÙA ĐÔNG LẠNH NHẤT TRONG 100 NĂM ? CHƯA HẲN LÀ VẬY

DỰ BÁO THỜI TIẾT - Có phải chờ đợi mùa đông khắc nghiệt nhất từ lâu ? Đây là chủ đề được bắt đầu bởi hai nhà khí tượng học và đã đã được truyền đi khắp nơi trên Web.
  
Tin tức có gì làm lạnh lưng. Trong khi ở Pháp kết thúc với một mùa hè Ấn Độ ngoài mong ước, hai nhà khí tượng học, Đức Dominik Jung và Mỹ Joe Bestardi đã nói rằng mùa đông 2013-2014 sẽ là mùa đông lạnh nhất được biết đến ở châu Âu từ một trăm năm qua.


 Mùa đông nước Pháp - Caen dưới tuyết tháng 3 năm 2013 . Ảnh: Charly TRIBALLEAU / AFP

"Chúng tôi thấy những tin đồn gieo hoang mang này đang lưu hành, và nó hoàn toàn không phù hợp với những phân tích tình hình của chúng tôi, " theo nhóm khoa học. " Để bắt đầu,  đó là không thể đưa ra dự đoán đáng tin cậy dài hạn ở các vĩ độ của chúng ta : chúng tôi không cam kết vượt quá ba tháng, và trong thời gian này, chúng tôi chỉ có thể cho biết nếu nhiệt độ dưới mức bình thường, trên hoặc trung tính. Tuy nhiên, trong ba tháng tới, xu hướng theo mùa là trung tính. "

 Giảm hoạt động năng lượng mặt trời và băng tan chảy

Để thiết lập dự báo của họ, Bastardi và Jung đều dựa trên sự suy giảm có tính chu kỳ trong hoạt động năng lượng mặt trời, như ngôi sao của chúng ta được biết chu kỳ là mỗi mười một năm. Nó sẽ làm giảm lượng bức xạ tia cực tím nhận được bầu khí quyền của chúng ta, khiến mùa đông lạnh. "Chúng ta thực sự đang ở trong chu kỳ hoạt động tối thiểu của năng lượng mặt trời ", Pascal Yiou, nhà nghiên cứu tại CEA (Bộ nghiên cứu năng lượng) cho biết. "Nhưng điều này đã xảy ra trong mùa đông năm 2006-2007, trong thời gian đó chúng ta có thể dùng bửa trưa trên sân thượng của Paris như khi trời nóng "

Một lý luận khác được đưa ra bởi các tác giả của dự báo này là sự tan chảy của băng Bắc Cực, điều đó sẽ làm rối loạn khí hậu và lạnh hóa đại dương. " Hiện tại có rất nhiều tài liệu về chủ đề này, " xác nhận Pascal Yiou. " Nhưng cho đến nay, chưa có nghiên cứu thống kê nào về kết nối giữa băng tan chảy và làm lạnh khí hậu. Hảy còn tồn tại không ít những khuyết điểm-ví dụ. Tóm lại, một mối tương quan không nhất thiết phải là quan hệ nhân quả."

Điều gì thực sự chờ đợi ?

Tuy nhiên tất cả những điều trên không nói cho chúng ta biết là loại sauce nào sẽ được ăn trong mùa Đông năm nay. " Và không có gì chắc chắn khi căn cứ trên những năm trước để dự đoán tương lai, " Christian Viel nói. " Cho dù, đối với mùa Đông, 2012-2013 hơi lạnh hơn mức trung bình, và mùa đông 2011-2012  khá trung tính mặc dù đỉnh cao lạnh trong tháng 2 năm 2012, rất ngắn nhưng đáng ghi nhận ".

Guillaume Séchet, nhà khí tượng học, thời tiết - villes.com , cung cấp cho chúng ta những phân tích mới nhất.  
" Các bản đồ mô phỏng bầu khí quyển không báo cáo cho chúng tôi điều gì bất thường lớn. Chúng ta đã có thể tiến bước trong một mùa Thu khá ôn hòa , và mùa đông sẽ phải bị lạnh hơn mức trung bình, nhưng không có gì hơn nữa. ".  Chúng ta có thể thoát những giọt mồ hôi lạnh.

hhx475 (theo metronews)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ