Tuesday, January 14, 2014

Nóng kỷ lục ở Úc

Australia nóng kỷ lục 50°C
Theo AFP, giới chức tại Úc cho biết đợt nắng nóng được mô tả là “cực kỳ khắc nghiệt” sẽ còn kéo dài với độ nóng đạt mức 50 độ C liên tiếp trong tuần này. Hôm nay 14/1 tại Melbourne, nhiệt độ  ngoài trời đo được là 42 độ C. Mức cao kỷ lục nhất từng đo được là 50,7 độ C vào năm 1960 ở Oodnadatta, tiểu bang Nam Úc.
Dơi cáo là loài động vật điển hình ở Úc bị kiệt sức trong thời tiết nắng nóng. Đã có hơn 50.000 chú dơi bị chết ở miền đông nam Úc.
Nhiệt độ đã lên đến 47,2 độ C tại thị trấn Keith ở phía nam Úc và 45 độ C ở Adelaide, riêng tại bang Victoria, nhiệt độ ở hai thị trấn Charlton và Longerenong là vào khoảng 46 độ C.
Chính quyền bang Victoria lo ngại khoảng thời gian vài ngày tới sẽ là thời điểm dễ xảy ra hỏa hoạn đối với khu vực, kể từ tháng 2-2009 đã xảy ra vụ cháy lớn khiến hơn 2.000 căn nhà bị phá hủy.
Hiện lính cứu hỏa ở bang Victoria tất cả đều đang ở trong tư thế sẵn sàng phòng, chửa cháy. Các bệnh viện và trung tâm y tế  cũng đã chuẩn bị đối phó với tình trạng khẩn cấp khi nhiều người phải nhập viện vì mất nước.
Các chuyên gia về khí tượng tại Úc cho biết thời tiết nóng bức hiện tại không khác với thời điểm năm 2009. “Nhiệt độ cao và độ ẩm rất thấp khiến cho cây cối khô khan và dễ bốc cháy, khi bụi rậm bắt lửa thì hỏa hoạn sẽ lan rất nhanh” - theo chuyên gia Jason Sharples thuộc ĐH New South Wales cảnh báo.
Theo báo cáo vụ hỏa hoạn tháng 2-2009 tại miền đông nam Úc đã làm thiệt mạng 374 người.

hhx475 (Theo AFP)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ