Friday, February 21, 2014

Trung Quốc kêu gọi TT. Barack Obama bãi bỏ cuộc hội kiến với Ngài Đạt Lai Lạt Ma

Tổng thống Obama dự kiến ​​sẽ tiếp đón nhà lãnh đạo Tây Tạng lưu vong 79 tuổi lúc 10 giờ sáng giờ Washington vào thứ Sáu 21/2 và sẽ dành khoảng hơn một giờ cho cuộc gặp gỡ này tại tòa Bạch Cung. Theo thông báo hôm thứ năm của nhà trắng.

Trung Quốc đã kêu gọi Tổng thống Mỹ ngay lập tức hủy bỏ một cuộc họp dự kiến ​​với Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng, và cảnh báo cuộc họp sẽ "ảnh hưởng nghiêm trọng" các mối quan hệ phát triển giữa Trung-Mỹ.
Bắc Kinh coi Đức Đạt Lai Lạt Ma như một nhà chính trị ly khai và chống Trung Quốc. Thường xuyên áp đặt biện pháp trừng phạt đối với những chính phủ nào gặp gỡ chính thức với vị lãnh tụ tinh thần Tây Tạng này.
Vị lãnh đạo tinh thần tối cao Tây Tạng hiện có trụ sở tại Dharamsala ở Ấn Độ. Ngài luôn chủ trương đường lối bất bạo động và nhiều lần nói rằng ngài muốn sự tự chủ hơn cho Tây Tạng.

Đức Dalai Lamat gặp TT. Obama 7/2011
"Sự gặp mặt giữa Tổng thống và Đạt Lai Lạt Ma, phía Mỹ sẽ can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực trong quan hệ quốc tế và đe dọa nghiêm trọng mối quan hệ Trung quốc - Mỹ ", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hôm thứ sáu tại Bắc Kinh.

Quyết định của Tổng thống Mỹ hội kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma là một chương trình quan tâm cho hồ sơ nhân quyền tại Trung Quốc và cũng nhằm mục đích nhắc nhở Bắc Kinh không có quyền ra lệnh cho những người lãnh đạo của các quốc gia khác.
Ông Obama đã gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma hai lần trước, vào tháng Hai năm 2010 và tháng 7 năm 2011 .

Như hầu hết các nước khác, Hoa Kỳ công nhận Tây Tạng là một phần của Trung Quốc và không hỗ trợ Tây Tạng độc lập nhưng Washington đồng thời ủng hộ sự kêu gọi của Đức Đạt Lai Lạt Ma về quyền tự chủ nhiều hơn và cải thiện nhân quyền cho Tây Tạng.

Các nhà ngoại giao và các nhà phân tích nhận xét rằng chính sách đối ngoại của lãnh đạo châu Âu đang rất khó đồng ý một cuộc họp tương tự với nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng sau phản ứng bất bình của Trung Quốc về các cuộc gặp gỡ của chính phủ Đức, Pháp và Anh trong những năm gần đây.
Gần đây nhất, Trung Quốc đã phản ứng với một cuộc gặp mặt giữa Thủ tướng Anh David Cameron và Ngài Đạt Lai Lạt Ma vào tháng 5/ 2012 bằng cách cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao cấp cao trong hơn một năm.
Quan hệ chỉ bắt đầu bình thường trở lại sau khi ông Cameron nhắc lại sự phản đối của Anh đối với độc lập Tây Tạng tại Quốc hội và sau đó công khai tuyên bố ông không có ý định gặp mặt Đức Đạt Lai Lạt Ma một lần nữa !

Sinh nhật thứ 78 của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tổ chức trên toàn thế giới vào ngày 6 tháng 7, nhưng ở Trung Quốc, ngày 10/7/2013 báo cáo cho biết chính quyền đã phản ứng bằng cách bắn hai nhà sư. Các phản ứng bạo lực xuất hiện để trấn áp ý kiến ​​cho rằng chính quyền đang tìm cách hạ nhiệt đối với khu vực bất ổn ở Tây Tạng.

Căng thẳng trên cao nguyên Tây Tạng đã tiếp tục gia tăng trong những năm gần đây, với sự  giận dữ lan rộng bởi chính sách đàn áp tôn giáo và sự chiếm đóng quân sự của Trung quốc ở nhiều khu vực Tây Tạng.
Từ năm 2009, hơn 120 người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối sự áp đặt của Trung Quốc và kêu gọi sự hồi cố hương của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Đầu tuần này, một quan chức cấp cao Trung Quốc cho biết các nhà lãnh đạo nước ngoài hội họp với Ngài Đạt Lai Lạt Ma phải "trả giá" cho sự xấc xược của họ.
"Chúng tôi chỉ có thể làm cho phương Tây thay đổi cách suy nghĩ của mình nếu chúng ta cho họ hiểu rằng sức mạnh của Trung Quốc là không thể tránh khỏi. . . và lợi ích của phương Tây đối với việc phát triển và duy trì mối quan hệ với Trung Quốc, chứ không phải ngược lại ", Zhu Weiqun, Chủ tịch Ủy ban công tác dân tộc và tôn giáo của các cơ quan tư vấn Quốc hội Trung Quốc, đã viết trong một bài xã luận.

Hầu hết các vùng Tây Tạng ở Trung Quốc cấm cửa các nhà báo nước ngoài và giới cầm quyền Trung Quốc dùng mọi nổ lực để ngăn chặn những tin tức lọt ra khỏi những vùng này, bao gồm cả kết án tù đối với những người rò rĩ thông tin cho những nhóm lưu vong hoặc các nhà báo.

Ngọc thanh Tư (tổng hợp Inaindia/FT)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ