Friday, May 8, 2015

Tin thế giới - thiên tai

BẢO VÀ NÚI LỬA GÂY RA MỐI HỌA KÉP TẠI PHILIPPINES   
  
Philippines đang chuẩn bị di dời cư dân dọc theo bờ biển phía đông bắc để tránh cơn bảo sắp đổ bộ vào, cùng lúc di tản những người ở gần một ngọn núi lửa đang phun hơi nước và tro tại một tỉnh miền Trung, các quan chức cho biết hôm thứ Sáu ngày 8/5.


Cơn bảo Noul cách thị trấn borongan ở tỉnh Samar 480 km (300 dặm) về phía đông bắc sẽ tiến đến Philippine vào thứ Sáu, với sức gió lên đến 185 km/ giờ (115 mph), và được dự kiến ​​có sức tàn phá như bão loại bốn, vào cuối tuần.

Hàng ngàn hành khách đã bị mắc kẹt tại các cảng biển Philippines ở miền Trung và Đông sau khi chính quyền ra lệnh cấm các tàu thuyền di chuyển vì biển động.
Đây là cơn bão thứ tư quét qua các quốc gia Đông Nam Á trong năm nay, dự kiến ​​sẽ mang lại lượng mưa dữ dội khi nó đổ bộ vào phía đông bắc, Cơ quan thời tiết cho biết. Sau đó nó ​​sẽ yếu đi khi qua vùng đông bắc về phía đảo Okinawa của Nhật Bản vào thứ ba tới.
Các quan chức địa phương cảnh báo rằng mưa lớn từ cơn bão có thể gây ra "bùn núi lửa", hay dòng chảy của bùn và rác thải, xung quanh núi Bulusan, một ngọn núi lửa đã bắt đầu phun tro trong tuần này.
"Có thể có dòng chảy bùn núi lửa, lở đất, và có thể quét sạch nhà cửa trong khu vực nếu có mưa lớn ... đó là sự nguy hiểm," Esperanza Cayanan, người đứng đầu bộ phận tại Cơ quan thời tiết, nói trong cuộc họp tại cơ quan thảm họa quốc gia.

Fritzie Michelena, một quan chức ở Irosin, tỉnh Sorsogon trung ương nơi có ngọn núi lửa, cho biết chính quyền thành phố đã được chuẩn bị sẵn sàng để di tản dân cư.
"Chúng tôi sẽ làm việc dời chuyển dân chúng trước vì sẽ khó khăn để đưa được mọi người ra nếu chúng ta làm điều đó chậm trể," bà nói trong một cuộc phỏng vấn với các mạng tin tức ANC.

Cơ quan phòng chống thiên tai đã chỉ định các trường học và phòng tập thể dục dùng làm nơi trú ẩn.
Typhoon Noul cũng được dự kiến ​​sẽ làm cho lở đất và lũ quét, quan chức chính phủ cảnh báo cho các văn phòng khu vực dọc theo lộ trình cơn bão đi qua bằng văn bản, email và bằng điện thoại.
Richard Gordon, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Philippines, cho biết đã học được rất nhiều kinh nghiệm từ Typhoon Haiyan, tàn phá miền trung Philippines vào năm 2013, khiến cho hơn 8.000 người chết hoặc bị thương và khoảng một triệu người trở thành vô gia cư.
"Chúng tôi đã có kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn về hàng hóa cứu trợ và thiết bị khẩn cấp để đáp ứng nhanh hơn," ông nói.

Trung bình có 20 cơn bão đi qua Philippines hàng năm. (Báo cáo của Rosemarie Francisco và Ira Cruz; Editing by Paul Tait và Alex Richardson)

Ngọc thanh Tư (theo Reuters)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ