Friday, March 1, 2013


POMME CÓ NHIỀU CÔNG DỤNG GIÚP CHO SỨC KHỎE

Với hàng ngàn loại trái cây đủ loại trên khắp thế giới, táo (pomme) là một loại trái cây phổ biến - và biểu tượng tuyệt hảo. Danh từ "pomme" xuất phát từ chữ Latin phổ thông « Poma », chỉ đơn giản có nghĩa là "quả". Người ta biết đến sự bổ ích của táo nhờ vào những kinh nghiệm dân gian trước khi có những khám phá của khoa học. Sau thời gian dài quan sát người ta tin rằng táo bổ ích cho sức khỏe đó là nhờ giàu lượng vitamin C, và táo xứng đáng với câu nói : "một quả táo một ngày giúp khỏi đi bác sĩ ". Tuy nhiên, một vài năm trước đây, các nhà nghiên cứu bắt đầu khám phá ra rằng nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, mở ra một phạm vi rộng lớn hơn nhiều so với tưởng tượng ... Ngày nay, có ít nhất bốn lý do bảo vệ sức khỏe khi ăn táo :

1. Giảm nguy cơ bệnh tim. Chất chống oxy hóa có trong táo, đặc biệt là trong vỏ của nó, có ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực tim mạch bằng cách hạn chế và giảm sự hình thành cục máu đông, gây nguy cơ đau tim và đột quỵ . Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy táo có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol cho phụ nữ khi mãn kinh. Những người ăn táo trong khoảng sáu tháng : tỷ lệ cholesterol "xấu" giảm xuống trung bình 23%

2. Giữ cân lượng. Những Người cùng tham gia trong nghiên cứu này về sự giảm cân cũng đã đạt được kết quả là xuống trung bình khoảng 3,3 kilo. Có nhiều yếu tố khiến loại trái cây này có hiệu quả làm giảm béo đó là : ít calo, nó tác động đến quá trình trao đổi chất lipid, chế ngự sự thèm ăn và điều hòa tiêu hóa.

3. Bảo vệ phổi. Nhờ tác dụng chống viêm, dùng 2 đến 5 trái táo mỗi tuần sẽ đủ để giảm bệnh hen suyễn hoặc bệnh đường hô hấp. Ngay cả những người hút thuốc, dung tích phổi cũng có thể được cải thiện nhờ việc tiêu thụ táo.

4. Ngăn ngừa ung thư. Hỗn hợp các chất chống oxy hóa chứa trong quả táo, kết hợp với vitamin C, đã làm cho táo trở thành thực phẩm chống ung thư hữu hiệu trong việc làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư, đặc biệt là những bệnh ung thư đại tràng (ruột già), gan và phổi. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ táo trực tiếp ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc các khối u ngực. Đồng thời cũng khuyên khi dùng táo nên nhai chậm rãi ! Nó phải được lưu giữ tươi, không có thuốc trừ sâu vì vỏ táo chứa rất nhiều công dụng.

Ngọc thanh Tư (Theo Sophie BartczakLe Point)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ