Friday, September 13, 2013


Mỹ bắt đầu cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria

Thứ năm 12/9/2013
Cơ quan tình báo Mỹ CIA đã bắt đầu cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy ở Syria, sau nhiều tháng trì hoãn như lời hứa của chính quyền Obama. Các lô hàng bắt đầu chuyển vào nước trong vòng hai tuần qua, cùng một số hàng riêng biệt của Bộ Ngoại giao gồm các phương tiện và thiết bị khác – Điều này đánh dấu một ‘vai trò quan trọng’ hơn của Mỹ trong cuộc chiến tranh dân sự của Syria.

Các lô hàng vũ khí giới hạn gồm vũ khí hạng nhẹ và đạn dược cũng như một số thiết bị thông tin tân tiếnnhững dụng cụ y tế khác cũng đã bắt đầu vào Syria, ở thời điểm căng thẳng tăng cao khi Tổng thống Obama đang đe dọa ra lệnh tấn công tên lửa để trừng phạt chế độ Bashar al-Assad bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công tại Damascus hôm 21/8  vừa qua.
 

       Photo Salah AL-ASHKAR/AFP/Getty

Mặc dù chính quyền Obama dự tính vài tháng trước đây – theo lời của ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry hồi tháng Tư là sẽ tăng viện trợ cho quân nổi dậy Syria trong vài tuần, tuy nhiên điều này đã bị đình trệ vì Mỹ lo ngại trong cuộc nội chiến phức tạp hiện tại của Syria, những vũ khí viện trợ có thể bị lọt vào tay của những chiến binh cực đoan trong hàng ngũ của quân kháng chiến.

Sự chậm trễ thực hiện lời hứa đã khiến một số nhà lập pháp cấp cao của Mỹ không hài lòng. Những lời chỉ trích đã gia tăng hơn trong bối cảnh các cuộc tranh luận về việc Washington có nên sử dụng lực lượng quân sự để chống lại chế độ cầm quyền Syria.

Thượng nghị sĩ Bob Corker (R-Tenn.), người đã thúc đẩy chính quyền Obama làm nhiều hơn để giúp đỡ quân nổi dậy, nói rằng ông cảm thấy xấu hổ khi ông gặp những người Syria dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cách đây ba tuần .
"Thật xấu hổ," ông nói trong một cuộc phỏng vấn tối thứ Tư. "Tổng thống đã thông báo rằng chúng tôi sẽ cung cấp thêm viện trợ, tuy nhiên họ vẫn chưa nhận được".

Sự cung cấp viện trợ của Mỹ nhằm mục đích hỗ trợ các chiến binh nổi dậy dưới sự chỉ huy của Tướng Salim Idriss, theo một số quan chức ẩn danh. Idriss là người chỉ huy của Hội đồng quân sự tối cao, một nhóm vũ trang của phe đối lập.

Các quan chức Mỹ cho biết họ đang cố gắng tăng cường sự nối kết và cấu trúc của các đơn vị chiến đấu của phe đối lập.
"Điều này không chỉ dẫn đến một sức mạnh hiệu quả hơn, mà nó còn làm tăng khả năng duy trì sự liên minh các nhóm với nhau," Mark S. Ward, cố vấn cấp cao của Bộ Ngoại giao về hỗ trợ cho Syria, người điều phối viện trợ vũ khí không sát thương cho quân nổi dậy ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. "
.

(Sources : AFP/WP)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ