Saturday, September 14, 2013

Rò Rĩ phóng xạ - Nhiễm độc nước


Tình trạng Rò Rĩ tại Fukushima là ‘Ngoài tầm kiểm soát’

Thứ bảy 14/9/2013

Một quan chức cao cấp của công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), điều hành của các nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi, cho biết hôm thứ Sáu rằng tình hình rò rỉ tại nhà máy "ngoài tầm kiểm soát," theo truyền thông địa phương.
Ông Kazuhiko Yamashita, một người điều hành cấp cao đã nhận xét như trên, tại một cuộc họp với các nhà lập pháp đối lập Nhật Bản tại thành phố Koriyama trong tỉnh Fukushima, theo Kyodo News của Nhật Bản.
Nhà máy hạt nhân Fukushima 
Lời nói của ông đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Thủ tướng Shinzo Abe đảm bảo với thế giới tại một cuộc họp của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) tại Argentina rằng tình hình tại nhà máy hạt nhân bị hư hỏng là "trong tầm kiểm soát."

IOC tuần trước bác bỏ Madrid và Istanbul và đã chọn Tokyo là nước sẽ tổ chức Olympic mùa hè năm 2020, bất chấp sự rò rĩ nước nhiễm xạ cao đang diễn ra tại nhà máy bị hư hỏng trầm trọng trong một cơn sóng thần tiếp theo trận động đất hồi tháng 3 năm 2011 tại Nhật.

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga của Nhật Bản tái khẳng định hôm thứ Sáu rằng tác động của sự rò rỉ nước độc hại vẫn còn "bên trong cổng của nhà máy" và đã được bao bọc bởi đê chắn sóng, Kyodo dẫn lời phát ngôn viên chính phủ cho biết.

Suga cũng cho biết nhận xét của Yamashita đã được thực hiện theo "chiều hướng" của các nhà lập pháp đối lập trong cuộc họp của họ, theo Kyodo.

TEPCO đã đổ hàng ngàn tấn nước vào lò phản ứng Fukushima để chế ngự meltdowns (sự nóng chảy sau tai nạn hạt nhân) gây ra bởi trận động đất năm 2011 và sóng thần tháng Ba.

Các chuyên gia nói bây giờ họ đang ổn định nhưng cần phải được giữ lạnh để tránh bị mất kiểm soát.

Phần lớn nước bị ô nhiễm đang được lưu trữ trong các bể tạm thời tại nhà máy, TEPCO cho đến nay đã cho thấy chưa có kế hoạch rỏ ràng.

TEPCO gần đây đã thừa nhận rằng nước rất độc hại bị rò rĩ từ nhà máy và ngấm vào Thái Bình Dương với tốc độ khoảng 300 tấn mỗi ngày từ các thùng chứa tạm thời tại khu vực.
Hơn nữa, họ cũng cho biết trong tuần này rằng có thể hai rò rỉ trong các bể chứa nước có phóng xạ tại cơ sở, với sự rò rỉ thứ hai gây ra mức độ bức xạ tăng vọt từ 650 becơren mỗi lít nơi rò rỉ đầu tiên, đến 3.200 becơren mỗi lít
chất phóng xạ được phát hiện tại hầm chứa gần nơi rò rĩ thứ hai.

hhx475 (Tổng hợp Sina/msn)
 

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ