Tuesday, October 18, 2016

Tin thế giới - Iraq

Mosul, khủng hoảng nhân đạo khi hàng triệu người phải đi lánh nạn

Cuộc tấn công vào Mosul sẽ châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nhân đạo vĩ đại tại Trung Đông, bắt buộc hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, quả là một điều bi thảm, đáng sợ.

Theo Express  thì có hơn một triệu người dân vẫn đang sống tại Mosul thành phố lớn thứ hai của Iraq đang bị chiếm giữ bởi quân khủng bố IS suốt từ hai năm qua. Lực lượng quân đội Iraq và Peshmerga chiến binh Kurd, dưới sự hậu thuẩn của Mỹ, Anh và các đồng minh  đã bắt đầu một cuộc tấn công vào những thành trì IS hôm thứ hai 17 tháng 10 -  trận chiến có thể kéo dài trong nhiều tháng và tạo thêm sự bi đát cho tình hình vốn đã tuyệt vọng trong các khu vực bị chiến tranh tàn phá.

Giữa hai lằn đạn
Hơn một triệu người dân vẫn sống trong các thành phố, nơi bị khống chế bởi 8.000 jihad (IS)  thiện chiến. Cuộc tấn công Mosul và bạo lực bởi cuộc chiến đã khiến cho số lượng người di cư ở Iraq đã đạt 3,3 triệu - gần một phần mười dân số.

Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo rằng một "kịch bản tồi tệ nhất" có thể nhìn thấy là nhiều hơn một triệu người chạy trốn khỏi thành phố, vượt khỏi khả năng của mạng lưới cứu trợ nhân đạo trong khu vực. Đồng thời 'Trận chiến Mosul có thể châm ngòi cho làn sóng IS tràn tới châu Âu'.

Cho đến nay, Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR, chỉ có năm trại tập trung có thể chứa 45.000 người  tị nạn tới từ Mosul và các khu vực xung quanh.

Họ đang có kế hoạch mở thêm sáu trại trong vài tuần tới, cung cấp đủ chổ cho 120.000 người.
Hơn 180.000 người đã rời khỏi khu vực trước các cuộc tấn công lớn để chiếm lại thành phố Mosul, thậm chí đã bắt đầu.

"Chúng tôi đang chờ đợi trong vài tuần đầu tiên, lên đến 200.000 người và tổng số khoảng 700.000 người sẽ rời bỏ Mosul trong những tháng tiếp theo.
"Cơ quan cứu trợ nhân đạo đang rất cố gắng để chuẩn bị, nhưng nhiều người đến cùng một lúc là cả một thử thách khó khăn.",  ông  Courtney Lare  cho biết.

Hội đồng tị nạn Na Uy, đang hoạt động ở miền bắc Iraq, cho biết khoảng 250.000 người có thể bị mất nhà cửa chỉ trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, Ủy ban Cứu trợ quốc tế cho biết trong một tuyên bố đáng sợ là "không có tuyến đường an toàn rõ ràng ra khỏi Mosul", để lại người dân có nguy cơ bị vây trong lửa hoặc là nạn nhân của những  bẫy hoặc mìn.

Cơ quan cứu trợ bày tỏ lo ngại rằng dầu đốt trong chiến hào xung quanh thành phố - một chiến thuật thường được sử dụng bởi sự rút lui của IS - sẽ có hại, đặc biệt là cho trẻ em và người già.

Phải chăng Mosul là một Aleppo thứ hai, chỉ khác là quân đội chính phủ Iraq dưới sự yểm trợ của liên minh do Mỹ dẫn đầu, thay vì quân đội Syria với sự yểm trợ của liên minh do Nga dẫn đầu. Chỉ tội cho người dân Iraq hay Syria lại là những nạn nhân phải bị hy sinh giữa hai lằn đạn - của đoàn quân muốn giải phóng thành phố, nên phải tấn công quân khủng bố đang chiếm giữ thành phố, và người dân chỉ như là những con tin vì là nơi họ đang sinh sống !
Hhx475

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ