Monday, January 29, 2018

Số lượng lớn các trận động đất trên 'Vòng đai lửa Thái Bình Dương', lo ngại cho một thảm họa Big One sắp tới!

Nước Mỹ đang nín thở vì lo sợ thảm họa BIG ONE sau khi nhiều trận động đất nhỏ liên tiếp xảy ra ngày hôm nay ở bờ biển Tây Bắc cùng với báo động một trận động đất mạnh 7,9 độ richter kèm theo sóng thần trên khắp bang vào hôm thứ năm.
Trận động đất đã rung động cả Alsaka và đại lục Hoa Kỳ hàng giờ và chúng dường như được phản chiếu ở Nhật Bản và Philippines. Các khu vực này đều nằm trên 'Vòng đai lửa' đáng sợ - một hệ thống các lớp kiến tạo vĩ đại hoạt động trong lớp vỏ trái đất đang va chạm vào nhau liên tục và gây ra những trận động đất.
Hiện nay, sự chuyển động còn nhẹ và các trận động đất có thể quản lý được - nhưng các tấm kiến tạo quá dày đến nỗi thậm chí một cường độ tăng nhẹ cũng sẽ làm dấy lên các trận động đất có khả năng san bằng các thành phố.
Dãy núi Rocky của Mỹ, dọc qua bờ biển phía tây, được hình thành bởi hoạt động của những khối lượng kiến tạo vĩ đại này.
Chuyển động được theo dõi từng phút một - sợ hãi rằng lần sau có thể là trận động đất lớn sẽ xảy ra ở California.
Trong thời gian gần đây nhất, các trận động đất đã xảy ra gồm có :
Với cường độ 4.3 chạm Alaska, 283 km từ Kodiak vào đầu giờ sáng Chủ nhật lúc 12.38 sáng.
Trận động đất mạnh 2,5 độ richter, cách Coldfield ở Alaska khoảng 1,0 km vào lúc 1,01 giờ sáng.
Chỉ một vài giờ sau, Kodiak ở Alaska đã bị trận động đất mạnh 4,1 độ rưỡi lúc 3.06am và một lần nữa vào lúc 3.48am ở phía nam Đông Kodiak với trận động đất mạnh nhất có cường độ 4,7 độ richter.
Vào lúc 6.22 phút, cú sốc cường độ 4,5 tấn công Kodiak ở Alaska, và sau đó là lúc 7 giờ sáng với trận động đất mạnh 3,3 độ richter.
Trận động đất gần đây nhất xảy ra tại trạm Kodiak, Alaska, có cường độ 2,9.
Trận động đất 4,2 độ richter cũng xảy ra ở Vịnh Alaska ngay trước 7 giờ sáng nay và nhiều trận động đất khoảng 3 đến 3,5 độ đã xảy ra ít nhất một lần một giờ.
Các cộng đồng ở Alaska đã cố gắng khôi phục lại sau khi bị tàn bởi một trận động đất mạnh 7,9 độ richter xảy ra ở vịnh Alaska ngay sau nửa đêm của giờ địa phương hôm thứ Năm.
Các vết nứt lớn đã xuất hiện trong các bức tường của trạm cứu hỏa thành phố Kodiak và dầu đã bị đổ tại một nhà máy lọc địa phương
Ở những nơi khác trên lục địa Hoa Kỳ, số trận động đất được báo cáo đã tăng lên.
Vào sáng thứ Hai, một trận động đất mạnh 2,6 độ richter đã xảy ra tại Soda Springs ở Idaho vào lúc 12.53am 15km.
Currant của Nevada cũng cảm thấy những cơn chấn động từ trận động đất mạnh 2.9 độ lúc 1.46am.
Chỉ hơn một giờ sau, lúc 2.51 giờ sáng, Bandon ở Oregon, đã trải qua trận động đất mạnh 2.9 độ richter.
Cho đến hiện tại động đất cũng được báo cáo ở phía Nam như Mexico, El Salvador và Chile - cả hai đều ở trên cùng một cạnh của Tấm kiến tạo.
Và ở phía bên kia của Thái Bình Dương, một trận động đất 4,8 độ richter đã xảy ra tại Misawa Nhật Bản sáng nay, trận động đất 4,3 độ richter xảy ra tại Babakantonggoh, Indonesia, đồng thời nhiều trận động đất cũng xảy ra ở Fiji và New Zealand.
Số lượng những trận động đất liên tiếp xảy ra khắp nơi trong khu vực ‘Vòng đai lửa’ trong tuần này đã gây ra mối lo ngại rằng thảm họa Big One chẳng bao lâu nữa sẽ xảy ra.
Sự tràn ngập các hoạt động địa chấn vào cuối năm vừa qua đã làm dấy lên lo ngại về một trận động đất lớn có cường độ hơn 8 độ richter, có khả năng tàn phá khắp bờ biển phía Tây Hoa Kỳ.
Từ Indonesia, đến Nhật Bản, đến Hawaii và Alaska, toàn bộ khu vực nằm trong khu vực được gọi là ‘Vòng đai lửa Thái Bình Dương - gồm các tấm kiến tạo xung đột tạo ra vùng động đất. Hầu hết các trận động đất xảy ra ở khu vực này.
Số lượng trận động đất gần gũi trong tuần này đã gây ra mối lo ngại cho một Big One sắp tới.
Hhx475 (Scienceadvance.news/Exress)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ