Wednesday, September 4, 2013

Trung Quốc chiến dịch bài trừ tham nhũng

Trung Quốc bài trừ tham nhũng từ hạng « Ruồi » cho tới những con « Hổ » quyền lực tột bực.

Thời gian gần đây Trung Quốc đã đẩy mạnh việc điều tra hàng loạt những vụ thâm lạm công quỷ quốc gia. Chính vì vậy, đã có rất nhiều vị quan chức cao cấp của nước này bị dính líu và bị đặt trong vòng điều tra, xét xử do bị nghi ngờ hay bị cáo buộc là đã “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.
Những từ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” cũng vì thế mà thường xuyên được báo chí Trung Quốc sử dụng để chỉ vào tội tham nhũng của các quan chức cấp cao nước này.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết sẽ tiến hành việc loại trừ các quan chức tham nhũng, từ cấp thấp nhất “hạng ruồi”, cho tới những “con hổ” quyền lực cao nhất trong bộ máy cầm quyền của nhà nước hầu để tránh sự làm suy sụp chế độ.
 Chu Vĩnh Khang và Tưởng Khiết Mẫn
những con hổ đang vào chuồng

Thanh lọc hàng ngũ đảng

Mới đây, ông Tưởng Khiết Mẫn (Jiang Jiemin) 58 tuổi, từng là chủ nhiệm Ủy ban Quản lý và giám sát tài sản nhà nước (SASAC) đã bị cách chức để điều tra vì nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Thông tin về việc ông Jiang bị điều tra là thông qua Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng Sản nước này. Ủy ban này là cơ quan chống tham nhũng cao nhất của đảng Cộng Sản Trung Quốc, tờ Tân Hoa xã khẳng định.

Đây cũng chính là vụ điều tra tham nhũng mới nhất trong số hàng loạt vụ nhắm vào các quan chức cấp cao ở Bắc Kinh, kể từ khi xảy ra vụ truy tố cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Ông Bạc bị xét xử vì các tội danh nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực.

Cách đây không lâu, chính quyền Trung Quốc cũng đã thông báo bốn quan chức của tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) cũng đang bị đặt trong vòng thẩm vấn vì cáo buộc có những hành vi sai trái.

Trước đó, ông Liu Tienan, nguyên phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia cũng đã bị khai trừ khỏi đảng do bị nghi ngờ tham nhũng. Ông này bị cáo buộc là “đã lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác” và “xuống cấp về đạo đức”, theo hãng tin Tân Hoa Xã.

Vào hôm 9/6 vừa qua, cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân (60 tuổi) đã phải hầu tòa vì bị cáo buộc phạm tội tham nhũng và lạm dụng chức quyền. Ông này đã lợi dụng chức quyền giúp cho 11 doanh gia giành được các hợp đồng dự án và nhận hối lộ 64,6 triệu nhân dân tệ từ năm 1986-2011. Ông Lưu sau đó đã bị tuyên án tử hình.

Gần đây, Trung Quốc cũng đã xét xử Yang Dacai, cựu Giám đốc Sở An toàn Lao động tỉnh Thiểm Tây vì "sai phạm nghiêm trọng" và khai trừ khỏi đảng hồi tháng hai vừa qua. Ông này đã chọc giận cộng đồng mạng ở Trung Quốc khi cười giữa hiện trường một vụ tai nạn giao thông thảm khốc giết chết 36 người và bị châm biếm là "quan cười". Đồng thời, chính quyền Trung Quốc cũng đã mở một cuộc điều tra nhằm vào vị quan tham này khi Dacai bị cư dân mạng phát hiện đeo những chiếc đồng hồ đắt tiền vượt quá đồng lương công chức của ông này.

Chu Vĩnh Khang cũng sẽ cùng số phận với Bạc Hy Lai ? 

Tưởng Khiết Mẫn nổi lên nhờ sự hỗ trợ của Chu Vĩnh Khang, họ Chu từng là một trong chín uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất của đảng CSTQ - đã về hưu hồi đầu năm nay. Chu Vĩnh Khang cũng là cựu quan chức hàng đầu CNPC - người đã từng là Trùm an ninh, một thời gây khiếp sợ trong cộng đồng Trung Quốc - sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra tham nhũng, theo như tiết lộ của tờ South China Morning Post.
 
Ông Tony Saich, một chuyên gia về Trung Quốc tại Trường Quản lý Kennedy của Đại học Harvard đã nói : “Tôi nghĩ ông Chu Vĩnh Khang đã gặp chuyện. Chính xác là chuyện gì thì tôi không biết nhưng theo người ta nói với tôi thì có lẽ số phận ông ấy kể như kết thúc”.

(Tổng hợp AFP/SCMP/HKD)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ